Đề kiểm tra môn Văn lớp 9 cuối kì 2 Đà Nẵng NH 2020-2021

 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2020 – 2021

Môn: Ngữ văn 9

Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

ĐỀ CHÍNH THỨC

 

 

Câu 1 (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Sự tưởng tượng của tôi nhiều lúc người khác khó có thể hình dung được. Cuối cấp phổ thông, tôi có một thôi thúc phải thể hiện những ý tưởng nung nấu trong đầu lên các bức tường ở phòng ngủ của mình.

“Con muốn vẽ các thứ lên tường phòng con” – tôi xin phép cha mẹ

“Những thứ gì?” – cha mẹ tôi hỏi.

“Những thứ gì có ý nghĩa đối với con” – tôi nói – “Những gì con nghĩ sẽ rất hay. Rồi ba mẹ sẽ thấy.”

Giải thích như vậy là đủ với cha tôi. Đó chính là điều tuyệt vời ở ông. Ông động viên sự sáng tạo của tôi bằng nụ cười khích lệ. Ông thích quan sát niềm say mê của tôi đơm hoa kết trái. Ông hiểu tôi và hiểu sự cần thiết được thể hiện mình theo những cách dị thường của tôi. Do vậy cha tôi nghĩ cuộc phiêu lưu vẽ lên tường của tôi là một ý tưởng thú vị.

(Randy Pausch & Jeffrey Zaslow, Bài giảng cuối cùng,

Vũ Duy Mẫn dịch, NXB Trẻ, 2009)

Read more »
Mới hơn Cũ hơn